คนทีวี รวมพลังต้านพนันออนไลน์

คนทีวี รวมพลังต้านพนันออนไลน์

 

คนทีวี รวมพลังต้านพนันออนไลน์

โดย อาจารย์พสุนาท  สร้อยสุวรรณ

 

การพนันเป็นส่วนหนึ่งของความบันเทิงที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปัจจุบันมีการปรับรูปแบบให้สามารถเล่นเกมการพนันได้สะดวก ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ด้วยการผสมผสานกับเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดนักพนันหน้าใหม่อย่างมากมาย ทั้งพนันแบบเกมทักษะ และเกมเสี่ยงโชค  การให้เครดิตก่อนเริ่มเล่น โดยไม่ต้องเสียเงินตัวเองก่อน รวมถึงการให้เครดิตเพิ่ม เมื่อมีการชวนเพื่อนมาเล่น แปรผันตามจำนวนที่หาผู้เล่นใหม่เข้ามาได้ การสร้างความเชื่อถือด้วยการจ่ายเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง  พร้อมทั้งมีการทำการตลาดจูงใจวัยรุ่น โดยจ้างวัยรุ่นให้แสดงตัวเลขในบัญชีตามระบบออนไลน์ส่งผลให้สถานการณ์ พฤติกรรม สิ่งเหล่านี้จึงทำให้มีกลุ่มผู้เล่นการพนันออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้น

การเล่นพนันออนไลน์จะเกิดขึ้นได้ต้องประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก ดังนี้

1) การบริหารจัดการบริการการพนัน (gambling operation) ส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศไทย

2) กลุ่มผู้ให้บริการรับแทงพนัน (gambling operators) และ

3) กลุ่มผู้รับบริการการพนันหรือผู้เล่นพนัน (gamblers)

ธุรกิจการพนันออนไลน์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยพบโฆษณาจูงใจผ่านเว็ปไซต์ทางการของผู้ให้บริการ การโฆษณาผ่านเฟสบุ๊คนายหน้าหรือ ผู้ดูแลระบบในประเทศไทย  การจ้างเน็ตไอดอลให้รีวิวเว็ปไซต์ การจ้างคนเล่นธรรมดาให้โฆษณายอดรายได้ (ที่มีทั้งการตกแต่งตัวเลข และไม่ตกแต่งตัวเลข) จากการเล่นการพนันออนไลน์โพสต์ผ่านหน้าเฟสบ็คของตนเอง  การโฆษณาผ่านยูทูป  การโฆษณาฝังคุ๊กกี้ในหน้าเว็บภาพยนตร์ออนไลน์ กีฬาออนไลน์ ตลอดจนการเชิญชวนผ่านข้อความสั้น (SMS) หรือแอพพลิเคชั่น Line ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่  จากธุรกิจที่สร้างช่องทางการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลายหลากช่องทางนี้เอง ทำให้เกิดกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่ที่อยากทดลองเล่นในช่วงแรก ก็พัฒนากลายเป็นนักเล่น  และนำสู่การเป็นโรคติดเกมการพนันออนไลน์ในที่สุด

การพนันออนไลน์ จำแนกได้เป็นรูปแบบต่างๆ ดังนี้

1) การเล่มเกมพนันแบบคาสิโนออนไลน์ เช่น บาคาร่าออนไลน์, รูเล็ตออนไลน์, แบล็กแจ๊ก หรือเกมไพ่ประเภทต่างๆ

2) การทายผลการแข่งขันกีฬาออนไลน์ เช่น การแข่งม้า การแข่งขันฟุตบอล

3) การออกลอตเตอรี่ ผู้ที่ต้องการซื้อลอตเตอรี่สามารถสั่งซื้อ และเล่นผ่านเว็บไซต์ขององค์กร

หรือบริษัทเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐให้ดำเนินการธุรกิจนี้

4) การพนันอื่น ๆ เช่น การพนันหรือการทายผลที่เป็นการเสี่ยงโชคที่นิยมเล่นในประเทศนั้นๆ

 

สาขาวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อดิจิทัล ได้ศึกษาชุดการเรียนรู้เพื่อลดการพนันออนไลน์จากประเทศ และนำมาออกแบบเป็นกิจกรรมในโครงการบริการวิชาการเรียนรู้ ร่วมสร้าง  พัฒนาเพื่อสังคม ในกลุ่มประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนต้น ได้ออกแบบโดยมีรูปแบบทั้งการให้ความรู้ เกมอินเตอร์แอคทีฟ และเสริมสร้างทักษะทางสื่อดิจิทัล  ซึ่งเป้าหมายของสำคัญของชุดความรู้ คือ 

– ประวัติของการพนัน ความเชื่อ วิถีของความบันเทิง และความเสี่ยงโชคในสังคมไทย

– สถานการณ์ของการพนันในปัจจุบัน 

– กลวิธีการชักจูงใจจากการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ทางสื่อดิจิทัล

– สามารถเข้าใจสถานการณ์โลกความจริง การตระหนักถึงความเสี่ยงของการพนัน  การประเมิน และการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากโรคติดการพนัน

– การคำนวณโอกาสชนะพนันของการพนันประเภทต่าง ทักษะคณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็น

– การสอนเรื่องการเล่นพนันอย่างมีขอบเขต ความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม 

– กฎหมาย ความผิดของการชักชวนผู้อื่น หรือการมีส่วนร่วมในการโฆษณา ชักชวนทางดิจิทัล

– ข้อแนะนำในการหลีกเลี่ยงการพนัน  การให้ข้อมูลหน่วยงานเฉพาะที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาจากการพนัน 

รูปแบบของชุดความรู้ดังกล่าว ใช้เวลา 4-8 ชั่วโมง มีทั้งรูปแบบการบรรยายให้ความรู้ และฐานกิจกรรมเกม  เช่น

ฐานรู้จริงป่ะ : เป็นแนวถามตอบ เพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจต้นทุนความรู้เกี่ยวกับการพนัน (pre-test)   

ฐานรู้ทัน รู้จริง : เป็นข้อมูลความรู้ ทำในรูปแบบอินโฟกราฟิค การอธิบายสร้างความเข้าใจ  ให้ความรู้ เรื่องติดพนัน = ติดยา ปัญหาพนันออนไลน์ ภัยร้ายทำลายเยาวชน   บุคคลที่เข้าข่ายการกระทำที่จะผิดกฎหมาย ฐานความผิด และสร้างการรู้เท่าทันการพนันออนไลน์

ฐานกิจกรรมตัวเลขมหัศจรรย์ : เป็นกิจกรรมเลขมหัศจรรย์ การคำนวณโอกาสชนะพนันของการพนันประเภทต่าง ทักษะคณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็น เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการพนันตัวเลข โดยให้ผู้เล่นเขียนเลขตั้งต้นที่ตนเองชอบ 2 หลัก จากนั้นให้ผู้เล่นเลือกหยิบลูกบอลตัวเลข 0=9 จากกล่อง 10 ครั้ง ให้ถูกต้องกับตัวเลขตั้งต้น เพื่อทดสอบถามหลักความน่าจะเป็นของคณิตศาสตร์ 

ฐานกลมกลิ้ง : เป็นกิจกรรมเชิงกีฬาฮาเฮ โดยการทายผลการแข่งขัน การยิงลูกโทษของตนเองและเพื่อนๆ สร้างความตระหนักรู้เรื่องการพนันฟุตบอล

ฐานลด = เพิ่ม : เป็นกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดด้านการออมเงิน และความพอเพียง โดยยกสถานการณ์เชิงตัวเลขของรายจ่ายที่ต้องสูญเสียจากการเล่นพนัน ผันตัวเลขจากการเล่นพนัน กลับมาเป็นเงินออม 

ฐานรู้ทันโลกดิจิทัล : เป็นกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องโลกดิจิทัล ให้แนวคิดการรู้เท่าทันกลยุทธการโฆษณา การชักจูงใจ การป้องกันตัวเองจากการถูกชักจูง  

 

เอกสารอ้างอิง

ธัชนันท์  โกมลไพศาล (2563).  รายงานวิจัยเรื่องต้นทุนผลกระทบต่อสังคมจากการเล่นพนันในประเทศไทย คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ออนไลน]. เขาถึงได้  http://www.gamblingstudy-th.org/document_research/180/2/4/social-cost-thai-gamblers/ สืบคน 20 มิถุนายน 2563.

ภาณุพงศ์ เฉลิมสิน (2562). “การพนัน 4.0”. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. [ออนไลน]. เขาถึงได้  https://www.bangkokbiznews.com/pr/singup?utm_source=menu_header&utm_medium=internal_referral สืบคน 20 มิถุนายน 2563.

ศศิวุฑฒิ์ วงษ์มณฑา (2562). รายงานวิจัยการออกแบบชุดการเรียนรู้ “เท่าทันการพนันและเหตุผลวิบัติของนักพนัน” เพื่อ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนไทย. ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. [ออนไลน]. เขาถึงได้  http://www.gamblingstudy-th.org/document_research/199/1/4/fallacy-gamblers/#!prettyPhoto สืบคน 20 มิถุนายน 2563

มัทยา ศรพนา (2562).  แนวทางการบริหารจัดการการพนันออนไลน์. [ออนไลน]. เขาถึงได้  http://library.senate.go.th/document/Ext6685/6685839_0002.PDF สืบคน 20 มิถุนายน 2563.

วิทยากร เชียงกูล (2562). รายงานการวิจัยเรื่อง สำรวจ/สรุปองค์ความรู้เรื่องจิตวิทยาของการพนัน แบบเป็นปัญหา. ศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. [ออนไลน]. เขาถึงได้ http://www.gamblingstudy-th.org/document_research/195/1/4/psychology-problem-gambling/ สืบคน 20 มิถุนายน 2563.

วิมลรัตน์ วันเพ็ญ, ภาสกร คุ้มศิริ, ธนาภรณ์ กองพล และคณะ.(2562). รายงานวิจัยการพัฒนาต้นแบบของระบบจัดการปัญหาเกมและพนันในชุมชนอย่างบูรณาการ. สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น
ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.[ออนไลน]. เขาถึงได้  http://www.gamblingstudy-th.org/imgadmins/research_file/2562-04-mental-health-dept.pdf สืบคน 20 มิถุนายน 2563.

วัฒนา สุกัณศีล (2562).  รายงานวิจัยเรื่องความเชื่อ การพนันและหวย. ภาควิชาสังคมวิทยาและ มานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. [ออนไลน]. เขาถึงได้ http://www.gamblingstudy-th.org/imgadmins/research_file/2562-18b-wattana-beliefs-gambling-lottery.pdf สืบคน 20 มิถุนายน 2563.

However, if bacteria were the only organisms that antibiotics killed, much of this book would be unnecessary order cytotec online some scientists have linked non-steroidal, anti-inflammatory drugs (nsaids) such as naproxen and ibuprofen to the problem buy prednisone online next day delivery. However, if bacteria were the only organisms that antibiotics killed, much of this book would be unnecessary buy antibiotics no prescription usually, the strength in numbers beneficial bacteria enjoy both keeps the ever-present yeasts in where to buy gabapentin however, every time you swallow antibiotics, you kill the beneficial bacteria within your intestines. However, if bacteria were the only organisms that antibiotics killed, much of this book would be unnecessary buy neurontin without prescription i,ll assume that the same toxicity scale remains in place today buy clomid online without prescription. However, if bacteria were the only organisms that antibiotics killed, much of this book would be unnecessary order antibiotics without prescription that,s all very well, but imagine what the antibiotics thereby possibly present in dairy products could be doing to our children,s health buy neurontin no prescription these microbes compete for nutrients from the food you eat.